Sở hữu trí tuệ và đấu tranh chống hàng giả


Sở hữu trí tuệ và đấu tranh chống hàng giả

Vấn đề sở hữu trí tuệ và đấu tranh chống hàng giả

Vấn đề sản xuất và lưu thông hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (quyền sở hữu trí tuệ) không chỉ xảy ra phổ biến ở thị trường Trung Quốc, mà cũng đã xuất hiện khá tràn lan tại thị trường nội địa VN.

Ngoài nguồn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ khu vực sản xuất nội địa, nguồn hàng giả xâm phạm từ thị trường Trung Quốc vào lãnh thổ VN là rất lớn, qua cả các con đường kinh doanh xuất nhập khẩu hợp pháp và bất hợp khâu, mà các khâu quản lý phòng chống của ta, trong thực tế, rất khó bao xuyến nỗi.

Mặc dù, tại nước ta, đã ban hành luật sở hữu trí tuệ do Quốc Hội thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2005 tại kỳ họp thứ 8, khóa XI và đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2006 (đến nay đã tròn 5 năm), nhưng việc kiểm soát và đấu tranh ngăn ngừa việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn rất nhiều hạn chế và gian nan. Chính phủ cũng đã ra chỉ thị 31/1999/CT/TTg ngày 21/10/1999 và chỉ thị 28/2008/CT-TTg ngày 08/9/2008 về yêu cầu đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả và các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng mặt trận chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn rất nóng và rất phức tạp, nhất là hàng giả xâm nhập từ biên giới phía Bắc và một số từ phía Tây, Tây Nam (chưa kể nạn buôn lậu).

Chương trình hành động liên bộ số 168/CTHĐ/VHTT-KHCN-NNPTNT-TC-TM-CA ngày 19/01/2006 nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với ba mục tiêu: bảo vệ chủ thể SHTT, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về SHTT, duy trì môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Và mặc dù nhà nước đã áp dụng nhiều giải pháp, biện pháp phòng, chống tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn rất phức tạp và phổ biến, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân lớn, nguyên nhân gốc là nhận thức và ý thức của đông đảo công chúng về quyền sở hữu trí tuệ còn rất hạn chế. Vì vậy, mà mới đây, tổ chức dự án Mutrap do Liên minh Châu Âu tài trợ (EU-VIETNAM MUTRAP III) đã phối hợp với bộ Công Thương và phòng công nghiệp Thương mại VN (VCCI) tổ chức cuộc hội thảo vào ngày 20/4/2011 tại VN về “Nâng cao nhận thức của công chúng về thực thi Quyền sở hữu trí tuệ” tại TP.HCM.
Những loại hàng hóa xâm hại sở hữu trí tuệ

Theo ông Lê Thế Bảo Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu VN (VATAP), thì hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra rất phức tạp, đa dạng trên nhiều mặt hàng, nhiều lĩnh vực như: diễn ra hầu hết các loại sản phẩm hàng hóa, dưới dạng sao chép kiểu dáng, các chỉ dẫn địa lý giả mạo, xâm phạm sáng chế, các giải pháp hữu ích, nhiều động thái cạnh tranh không lành mạnh, tranh chấp quyền SHTT nhãn hiệu xảy ra ngay lúc đăng ký, xác lập quyền.

Riêng tại địa bàn TP.HCM trong năm 2010 đã xảy ra trên 730 vụ giả mạo nhãn hiệu với tổng số tiền phạt lên đến 3,3 tỷ đồng, tiêu hủy số lượng hàng trị giá đến trên 3,5 tỷ đồng. Trong quí I/2011, phát hiện 153 vụ giả mạo nhãn hiệu, xử phạt hơn 980 triệu đồng. Hàng giả chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, giả cả các nhãn hiệu nổi tiếng như đồng hồ giả nhãn hiệu Thụy Sĩ, túi xách giả nhãn hiệu Louis Vuitton, Gucci, Chanel v…v…Hàng trong nước thì có cả gas giả, xà bông giả nhãn hiệu omo, đường Biên Hòa giả…

Tốc độ phát triển hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày một nhanh chóng, phức tạp đa dạng và có nhiều thủ đoạn tinh vi, nhưng công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn rất hạn chế, bất cập và kém hiệu quả (THANH NHÂN: “gian nan chống hàng giả”, Báo người Lao Động, thứ năm 21/4/2011).

Các nguyên nhân làm phát sinh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở VN xuất phát từ cả nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng và cả khâu quản lý nhà nước, việc thực thi pháp luật. Các nguyên nhân cụ thể gồm: các tổ chức, cơ quan tham gia phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn chồng chéo, chưa hợp tác đồng bộ, quản lý thị trường còn lỏng lẻo, qui định nguồn chứng cứ để xử lý phải qua giám định rất mất thời gian tạo kẽ hở cho các đối tượng vi phạm đối phó hoặc “chạy thuốc”. Xử phạt tối đa chỉ có 20 triệu chưa đủ sức răn đe về mặt thiệt hại kinh tế, kinh phí cho công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ quá thiếu nên thực hiện quá trình phát hiện, điều tra xử lý rất hạn chế, qui trình xử lý chưa chặt chẽ, việc phòng, chống các trường hợp bảo kê ít khả thi, tính hấp dẫn về giá cả rẻ của hàng giả, hàng nhái làm “mờ mắt” một bộ phận người tiêu dùng.
Những biện pháp cần có để đẩy mạnh việc phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Mặc dù công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn lắm khó khăn, gian nan, thử thách, nhưng do yêu cầu phát triển nền kinh tế đất nước theo cơ chế thị trường, đảm bảo phục vụ cả người sản xuất và người tiêu dùng, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thì công tác chủ động quản lý thị trường, quản lý sản xuất, phòng chống hàng giả luôn luôn cần thiết và phải được tiến hành liên tục trong suốt quá trình phát triển kinh tế đất nước. Đặc biệt, VN phải nằm gần về mặt địa lý “núi liền núi sông liền sông” với một nước lớn là Trung Quốc, với thị trường rộng lớn, phong phú, đa dạng nhưng cũng là thị trường phát sinh rất nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ dễ dàng xâm nhập vào thị trường nội địa của VN.

Cho nên việc sử dụng tổng hợp các giải pháp và việc phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan thẩm quyền trong việc phòng chống các loại hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn phát triển cất cánh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Phải áp dụng cả các giải pháp, biện pháp về tuyên truyền phổ biến luật pháp về SHTT, nâng cao nhận thức của cả người sản xuất và người tiêu dùng, tăng cường các biện pháp xử lý về luật pháp, về kinh tế, về dân sự, hành chính để công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày một đạt hiệu quả tốt.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi luật pháp về quyền sở hữu trí tuệ để nâng cao nhận thức của công chúng về quyền và yêu cầu thực thi quyền sở hữu trí tuệ, những lợi ích xã hội về việc tôn trọng và thực thi quyền SHTT, quyền tác giả, bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa v…v…cần có sự phối hợp đồng, chặt chẽ giữa các cơ quan như thanh tra chuyên ngành, quản lý thị trường, hải quan, công an, UBND các cấp (để thực thi các biện pháp hành chính), Tòa án (để thực thi các biện pháp tư pháp về dân sự, hình sự, kinh tế)

Điều quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm tác quyền là phải minh bạch, công khai, nghiêm minh có tính chất chế tài răn đe để giáo dục và ngăn ngừa hiệu quả không để tái phạm. Đặc biệt là phải có những biện pháp quản lý kinh doanh nhập khẩu, nhất là qua con đường biên giới phía Bắc, phía Tây, phía Tây Nam, để hạn chế thấp nhất các loại hàng giả, hàng nhái xâm phạm vào thì trường nội địa của VN.
Sự cần thiết và lợi ích của việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Để phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ một cách chủ động, hiệu quả, một trong những yêu cầu cần thiết và có tính lợi ích là các doanh nghiệp, doanh nhân phải đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong đó được cụ thể hóa bằng việc đăng ký bảo hộ và xác nhận quyền sở hữu công nghiệp theo điều 58 đến điều 107 luật sở hữu trí tuệ (với việc bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh).

Kinh nghiệm việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT, sở hữu công nghiệp ngay tại thị trường nội địa hay cả tại thị trường nước ngoài đã có những lợi ích to lớn bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất cũng như các tác giả của các phát minh, phát kiến trong lĩnh vực công nghiệp, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế hàng hóa theo cơ chế thị trường. Cụ thể như kết quả các tranh chấp nhãn hiệu hàng hóa về kẹo dừa Bến Tre ở Trung Quốc, võng Duy Lợi ở thị trường Hoa Kỳ, thương hiệu Vinataba ở Lào và Campuchia, tranh chấp quán ăn ngon 138, nhà hàng Ngon tại thị trường nội địa.

Yêu cầu và giải pháp đăng ký bảo hộ quyền SHTT, sở hữu công nghiệp vừa chủ động phòng ngừa, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả của doanh nghiệp sản xuất, lưu thông hàng hóa vừa tự vệ hiệu quả khi có tranh chấp về sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu v…v… xảy ra, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp tránh thiệt hại không đáng có cho các doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính, nghiêm túc vậy.

Tiến sĩ- Luật sư NGUYỄN ĐĂNG LIÊM – Hiệu trưởng trường Đại Học CNTT Gia Định

Nguồn Trang: http://fnc.vn

Tin liên quan

Tư vấn xin giấy phép quảng cáo thực phẩmThủ tục xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm Bộ Công ThươngNhững Cam Kết Và Quyền Lợi Của Đơn Vị Được Cấp Chứng Nhận 3KBản Đăng Ký Tham Gia Chứng Nhận 3k Tại Việt Nam CHỨNG NHẬN 3K TẠI VIỆT NAM NĂM 2014THÔNG TIN CHI TIẾT SẢN PHẨM 3KThư Mời Đăng Ký Tham Gia Chương Trình Cấp Chứng Nhận Sản Phẩm 3k Chứng Nhận 3k Và Quyền Lợi Của Doanh Nghiệp Chương trình bình chọn Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam - Sản phẩm vàng, Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2017Thông cáo báo chí chương trình bình chọn và quảng bá Nhãn hiệu hàng Đầu - Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam 2017Tập đoàn GFS vào Top 20 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2017”HỆ THỐNG ĐỖ XE TỰ ĐỘNG ĐỨC VIỆT - SẢN PHẨM KHẲNG ĐỊNH QUA CHẤT LƯỢNGSản phẩm Acid Amin - Top 10 Sản phẩm vàng Việt Nam năm 2017Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam vinh danh "Top 20 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam” năm 2017Công ty CP Catalan đạt chứng nhận Nhãn hiệu hàng đầu năm 2017Công ty TNHH dây và cáp điện Vạn Xuân lọt vào top 50 “ Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2017”ASIAvina – Thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực quạt điện nằm trong Top 20SHS KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU UY TÍN TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAMFlamingo Đại Lải Resort - thiên đường nghỉ dưỡng xanh độc đáoVEDAN VIỆT NAM VINH DỰ NHẬN GIẢI THƯỞNG “TOP 10 NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAM”Xi Măng Long Sơn Hình Thành Và Phát Triển:CADIVI NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG HƠN 40 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂNNGOCDIEPWINDOW – NHÀ CUNG CẤP TỔNG THỂ VỀ CỬA HÀNG ĐẦU VIỆT NAMĐIỀU GÌ KHIẾN MÁY HÀN MULTIMAG V2000 ĐẶC BIỆT HƠN NHỮNG SẢN PHẨM CÙNG PHÂN KHÚCFPT Services vinh dự đạt Top 100 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2018.Biti’s – thương hiệu giày dép hàng Việt Nam chất lượng caoĐến HDBank vay nhanh kinh doanh, tăng nhanh thu nhậpNội thất Cozy vào top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt NamThông cáo báo chí chương trình tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu Nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2018Tipharco nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nhà máy sản xuất thuốc dược liệu của Công ty CPDP TipharcoDoanh Nghiệp Tư nhân Tân Đại An – Doanh nghiệp số 1 về kinh doanh ván ép nhân tạoTÂN TÂN – THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM VỀ CÁC SẢN PHẨM THỨC ĂN NHẸRa mắt Cổng Thông tin điện tử về Liệt sĩ, Mộ liệt sĩ và Nghĩa trang liệt sĩLãi suất cạnh tranh, khách hàng chọn ngân hàng nào gửi tiền?Xi Măng Sông Gianh - “Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2018”TÂN TÂN – THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM VỀ CÁC SẢN PHẨM THỨC ĂN NHẸ Kaizen- triết lý khiến doanh nghiệp Nhật luôn thành côngEximbank nhận giải quốc tế về xử lý thanh toánHàng triệu người bị bệnh xương khớp, cột sống đã được chữa khỏi nhờ ORBEVới Joton, cốt lõi của thương hiệu chính là sản phẩm!Công ty Phân Bón Bình Điền vững vàng và phát triểnBẢO HIỂM XUÂN THÀNH ĐẠT DANH HIỆU NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG VIỆT NAM NĂM 2018LED Rạng Đông vươn tầm quốc tếThông báo lùi thời gian tổ chức chương trình 3kDANH SÁCH CẤP CHỨNG NHẬN 3KThông cáo báo chí chương trình "Tư vấn và bình chọn nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2019SeABank lọt Top 20 "Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh năm 2019"CÔNG TY VEDAN VIỆT NAM ĐƯỢC TRAO CHỨNG NHẬN “NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG VIỆT NAM 2019”Vietnam Airlines - Hãng Hàng không Quốc gia Việt NamACV được vinh danh trong “Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng nhất”PVGAS SOUTH – HÀNH TRÌNH 19 NĂMSAVIPHARM - CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦUTổng công ty Sonadezi đạt Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt NamVăn Phú - Invest được vinh danh “Top 50 nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam”Bưu điện Việt Nam liên tiếp nhiều năm lọt 'Top 10 nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam'Tập Đoàn Địa Ốc DCB vào 'Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam’CDC HÀ NỘI - TOP 50 “NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG - NHÃN HIỆU CẠNH TRANH VIỆT NAM 2019”Pima đạt Top 10 Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2019Belluni lọt Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng- nhãn hiệu canh tranh năm 2019.Yến Sào Khánh Hòa Sanvinest – Món quà quý giá cho sức khỏe từ thiên nhiênNHÃN HIỆU TAKY (SẢN PHẨM CỦA TAKYFOOD) VINH DỰ ĐẠT TOP 50 NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG VIỆT NAM.TECHCOMBANK: VINH DANH TOP 10 THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAMCơ hội du lịch Mátxcơva khi mua sản phẩm EurowindowPAN SERVICES HÀ NỘI – Thương hiệu tạo giá trị và chất lượngTRẢI NGHIỆM ĐƯỜNG ĐUA F1 CÙNG NGOẠI HỐI EXIMBANKSANEST KHÁNH HÒA NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNGTẬP ĐOÀN HƯNG THỊNH TRAO TẶNG HỆ THỐNG MÁY XÉT NGHIỆM TỰ ĐỘNG QIASYMPHONY CHO BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH KHÁNH HÒAEurowindow – Dấu ấn hành trình 18 nămVăn Phú - Invest được vinh danh “Top 20 nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam”LỄ TRAO CHỨNG NHẬN NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG – NHÃN HIỆU CẠNH TRANH VIỆT NAM NĂM 2020TNR HOLDINGS VIETNAM – NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ Ở TỐT NHẤT VIỆT NAM NĂM 2020TNI Holdings Vietnam - Thương hiệu hàng đầu về phát triển khu công nghiệpKiến trúc sư lựa chọn gạch ốp lát theo tiêu chí nàoGiải pháp giao thông thông minh – Niềm tự hào của Hanel50 suất học bổng ‘Vì tương lai Việt Nam’ trao cho học sinh nghèo Thanh HóaNỘI THẤT NHÀ XINH MỞ RỘNG HỆ THỐNG VỚI HAI CỬA HÀNG LỚN TẠI TP.HCMVietnam Airlines - Hãng hàng không Việt vươn tầm thế giớiBưu điện Việt Nam liên tiếp nằm trong top 10 nhãn hiệu nổi tiếngTNL KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TRÊN THỊ TRƯỜNG LEASING VĂN PHÒNG VÀ TTTM VIỆT NAMMai Linh là một trong 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam năm 2020VPMILK TỰ HÀO VÀO BẢNG XẾP HẠNG TOP 50 NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG VIỆT NAM 2020Công ty TNHH Một thành viên Cơ điện và Vật liệu nổ 31 – Doanh nghiệp quân đội hai lần anh hùng nỗ lực, bứt phá trong lĩnh vực sản xuất kinh tếPAN SERVICES HÀ NỘI – Thương hiệu tạo giá trị và chất lượngVị thế vững chắc của Thái Hòa SteelDOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19HOẠT ĐỘNG CẤP CHỨNG NHẬN NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG – NHÃN HIỆU CẠNH TRANH VIỆT NAM NĂM 2021Tập đoàn The Vissai chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19Nam A Bank tiếp tục đạt Dịch vụ xuất sắc theo tiêu chuẩn quốc tế CEN/TS 16880:2015POPS được vinh danh top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2021Giới thiệu Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danhCDC Hà Nội được vinh danh trong 2 bảng xếp hạng lớn đầu năm 2022Đi tìm hương thơm mang đậm dấu ấn bản lĩnhHỆ THỐNG SIÊU THỊ BÁN LẺ BRGMART – KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNGSản phẩm Cáp sạc H07BZ5-F cho các phương tiện chạy bằng động cơ điệnKhoa học phong thuỷ đậm nét trong thiết kế từng căn hộ của Văn Phú - InvestDanh sách Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam - Sản phẩm vàng, Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2022Savico: 40 năm một chặng đường hình thành và phát triểnHội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam vinh danh TNTech với giải thưởng ‘TOP 20 Sản phẩm Vàng, Dịch vụ Vàng Việt Nam 2022’SATRAFOODS VINH DỰ ĐÓN NHẬN "TOP 10 DỊCH VỤ VÀNG VIỆT NAM 2022"Dai-ichi Life Việt Namvinh dự được trao giải thưởng “Top 10 Dịch vụ Vàng Việt Nam 2022”FUTA EXPRESS – 10 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂNTingco vào Top 20 nhãn hiệu hàng đầu và Top 10 sản phẩm vàngEXIMBANK ĐẠT TOP 20 NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAMNCB giữ đà tăng trưởng ổn định trong quý II/2022TNL NHẬN CÚ ĐÚP GIẢI THƯỞNG TOP 50 NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM VÀ TOP 10 DỊCH VỤ VÀNG VIỆT NAM NĂM 2022DOJI LAND RA MẮT BST BẤT ĐỘNG SẢN BIỂU TƯỢNG ĐẦU TIÊN TẠI HẢI PHÒNGVACO từng bước phát triển để trở thành một trong những thương hiệu Việt đầy giá trị của ngành kiểm toán Việt NamNovoDoor - Nhà máy sản xuất vật liệu và phụ kiện ngành cửa số 1 Việt NamĐÈN LED VIANCO - NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM 2022Khúc giao mùa rực rỡ cùng Trang sức DOJI, ưu đãi tới 30 triệu đồngVietnam Post giữ vững vị trí thương hiệu mạnh của quốc gia nhờ chuyển đổi số toàn diệnDanh sách Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2022Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2022.VEDAN VIỆT NAM ĐƯỢC VINH DANH “TOP 10 NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG VIỆT NAM NĂM 2022”Cảng Đà Nẵng được vinh danh Nhãn hiệu nổi tiếng- Nhãn hiệu Cạnh tranh năm 2022CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớnSAO THÁI DƯƠNG VINH DỰ LỌT TOP 10 NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG – NHÃN HIỆU CẠNH TRANH VIỆT NAM NĂM 2022Kiến Vương – Tạo tín để trường tồnVPMilk được vinh danh Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2022Công ty Cổ phần đầu tư Nhà và Thương Mại Hưng Ngân 15 năm chặng đường hình thành và phát triểnDanh sách Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2023LOTTE Mart giữ vững danh hiệu Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt NamS&P GLOBAL RATINGS GIỮ NGUYÊN MỨC TÍN NHIỆM ĐỐI TÁC DÀI HẠN CỦA EXIMBANK