Doanh nghiệp “đau đầu” bởi nạn hàng giả

Hàng giả, hàng nhái tung hoành Trên thị trường, các mặt hàng bị làm giả, làm nhái bị cơ quan quản lý phát hiện từ sách, đồ gia dụng, đồ uống, thiết bị vệ sinh, quần áo, hóa mỹ phẩm... Trong năm 2013, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng giả xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả đã kiểm tra 866 vụ, phạt hành chính 5,3 tỉ đồng. Tịch thu hàng hóa trị giá 3,517 tỉ đồng, bao gồm: 23.118 sản phẩm giày dép, quần áo, kính mắt, túi xách,... 11.826 linh kiện ôtô, xe máy, 2.765 chai rượu giả, 119 chiếc điện thoại, 24.780 mũ bảo hiểm và mũ có hình giống mũ bảo hiểm... Theo ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội cơ động chống hàng giả của TPHN: “Hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng nhái diễn biến hết sức phức tạp. Không chỉ xâm nhập vào các kênh phân phối truyền thống (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...), hàng giả, hàng nhái còn tiêu thụ trên mạng xã hội, mạng cá nhân. Hàng giả nhiều nhất vẫn thuộc nhóm tiêu dùng. Hành vi làm giả có yếu tố nước ngoài, hiện tượng hàng nước ngoài giả trong nước sản xuất là hình thức giả xuất xứ đã xuất hiện nhiều về số lượng. Chính vì vậy, lực lượng chức năng gặp khó khăn trong kiểm tra, kiểm soát và xử lý”. Theo đánh giá của các chuyên gia, để chống lại hàng giả, ngoài cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, người tiêu dùng thì bản thân DN đóng vai trò quan trọng công tác phối hợp vạch trần đối tượng làm giả. Đồng thời DN sản xuất là đơn vị xác minh chính xác nhất hàng giả, hàng thật. DN tìm đủ cách chống hàng giả Một trong những chuyên gia về sách cho biết hầu hết các công ty sách hay nhà xuất bản làm ăn chân chính đều bị làm lậu, làm giả sách. Nguyên nhân chính của tình trạng in sách lậu chính là hám lợi, kẻ làm sách giả không muốn trả tiền bản quyền, tiền dịch vụ, hiệu đính, biên tập, trình bày rồi làm bìa. Đối tượng làm giả có thể scan nguyên cả cuốn sách. Nguy hiểm hơn kẻ làm sách lậu lấy nội dung sách thật, thay tên sách và xin giấy phép xuất bản. Có những cuốn sách mua bản quyền rồi, dịch xong chưa kịp xuất bản đã có sách giả, sách lậu trên thị trường. Điều đáng nói là sách giả, sách nhái thường nâng cao giá bìa và chiết khấu cao cho người mua. Bạn đọc ham rẻ và bị lừa. Để đối phó với hiện tượng làm giả, làm lậu sách, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Cty cổ phần Sách Thái Hà: “Ngoài việc bạn đọc tẩy chay sách lậu, cơ quan quản lý phải bắt và xử nghiêm những vụ làm sách giả, sách lậu, ít nhất là tịch thu tang vật (máy in, sách giả). Việc tiến hành kiểm tra phải làm thường xuyên và đặc biệt là từ phía các nhà xuất bản, công ty sách và tác giả cần tự bảo vệ mình, không nên chán nản, đấu tranh đến cùng với nạn sách giả”. Cũng như mặt hàng sách, nhiều đồ ăn, uống cũng bị làm giả, làm nhái ông Lê Hoàng Vinh – GĐ Công ty cổ phần sữa Ba Vì cho rằng: “Thật khó cho DN làm ăn chân chính. Chúng tôi đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để đưa ra thị trường sản phẩm đảm bảo chất lượng. Chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường, sản phẩm sữa bị làm giả. Chúng tôi liên tục thay đổi mẫu mã nhưng đó cũng không phải là giải pháp tốt vì người tiêu dùng (NTD) khó nhận biết trong ma trận hàng hóa giả, thật hiện nay”. Lực lượng QLTT đã kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh kẹo ở Cát Quế, Hoài Đức và phát hiện cơ sở có sản xuất bột mì nhãn “Hoa Phương Lan” giống nhãn hàng đã được bảo hộ “Hoa Ngọc Lan”. Trong quá trình làm rõ, lực lượng chức năng đã nhận được sự phối hợp tích cực của Cty TNHH chế biến bột mì Mê Kông – đơn vị đang được bảo hộ sản phẩm. Đây cũng là hình thức để DN tham gia vào cuộc chiến chống hàng giả. Để bảo vệ NTD và nhà sản xuất, nói về nạn hàng giả, hàng nhái và trách nhiệm của cơ quan quản lý ông Phan Tiến Bình – Phó GĐ Sở Công thương TPHN khẳng định: “Số lượng vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng lậu trong thời gian qua tăng (giá trị hàng hóa thu giữ trong năm 2013 đạt hơn 107 tỉ đồng) cho thấy hoạt động này rất phức tạp. Trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra hàng lậu, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi NTD và DN sản xuất”.

Tin liên quan

Những điều cần biết về công bố thực phẩm chức năng nhập khẩuHàng giả làm giảm sức cạnh tranh của thương hiệu ViệtChống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Thiếu phối hợp sẽ khó thành côngHàng gian, hàng giả - một quốc nạnChỉ 10% DN biết tự bảo vệ mình chống nạn hàng giảCADI-SUN nâng tầm giá trị hàng Việt Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành – Nhà phân phối máy bơm nước hàng đầu Việt NamHALICO 120 năm khẳng định Thương hiệu Uy tín, Chất lượng, An toànLịch sử 120 năm của Xi Măng Vicem Hải PhòngNhững điều khách hàng cần biết khi lựa chọn cửa nhựa uPVC cho công trìnhCÁP ĐIỆN MỚI THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG_CE/FRT-LSHF: LỰA CHỌN TIN CẬY CỦA QUÝ KHÁCH HÀNGTập đoàn Hòa Phát vinh dự nằm trong “Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam” năm 2019NBC vinh dự đạt Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh 2019Ông chủ Cháo sen bát bảo Minh Trung: Đánh thức tiềm năng nông sản ViệtDavosa – Thương hiệu sơn và chống thấm cao cấpEXIMBANK ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM B+ VÀ TRIỂN VỌNG ‘ỔN ĐỊNH”Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines PHÁT TRIỂN VÌ CỘNG ĐỒNGCADIVI với sản phẩm Cáp nhôm siêu nhiệt ACCCXi măng Vicem Hải Phòng nỗ lực bứt phá với giải thưởng “Top 50 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam 2020”SANEST KHÁNH HÒA NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG LOTTE Mart đạt Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2020TUILDONAI – Chứng nhận vàng về chất lượng mái lợp công trìnhCatalan Centurion 100 – Chạm tới kỳ quanTập đoàn The Vissai tiên phong phát triển bền vững ngành xi măng tại Việt NamVNA ra mắt sàn TMĐT VNAMALLVPMilk và thành tích Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2 năm liền - Niềm tin lớn từ mẹ bỉm ViệtVị thế của POPS trong ngành giải trí số Đông Nam ÁXUXIFARM ĐƯỢC VINH DANH “TOP 50 NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM 2022”Công ty CP cao su Đà Nẵng (DRC): Phát triển mạnh mẽ theo thời gianCách mới chống say xe cho mùa du lịch khoẻ vuiGây dựng lòng tin người nông dân bằng sản phẩm chất lượngCHỮA RỐI LOẠN GIẤC NGỦ BẰNG THUỐC BỔ NÃO CEBRATONVật liệu chiến lược của Masan High-Tech Materials được vinh danh “Sản phẩm Vàng năm 2022”LOTTE Mart vinh dự đứng thứ 5 trong Top 10 Nhãn hiệu Hàng đầu Việt Nam năm 2022Vedan Việt Nam 6 lần liên tiếp được trao Chứng nhận “Top 10 Sản phẩm vàng Việt Nam”Chuyện chưa kể phía sau danh hiệu Vua cống miền BắcXi măng Tây Đô đạt danh hiệu Top 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam và Top 20 Sản phẩm vàng Việt Nam 2022Chuyển đổi số - Cơ hội để bứt pháTổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đạt Top 50 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam”Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Kiên Giang: Đối tác hàng đầu trong lĩnh vực gia công bia và đồ uốngXỨNG TẦM “01% GIỚI SIÊU GIÀU” ĐẤT CẢNG: KIỆT TÁC GIỚI HẠN – QUÀ TẶNG KIM CƯƠNGBánh Trung Thu Tràng AnLS ELECTRIC VIỆT NAM DẪN ĐẦU VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN, TỬ ĐỘNG HÓA VÀ NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH.Nhà thông minh Rạng Đông - Thiết kế của người ViệtEximbank và tổ chức thẻ Visa Quốc tế ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt dòng thẻ cao cấp Eximbank Priority Visa SignatureLOTTE Mart được vinh danh trong Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2022Pan Services Hà Nội – THƯƠNG HIỆU TẠO GIÁ TRỊĐường dây nóng HDBank tiếp nhận giải quyết vướng mắc trong triển khai cho vay bù lãi suất 2%Chiến lược để Nippon Paint bứt khỏi "vỏ kén" một tập đoàn sơn và chất phủTràn ngập vé ưu đãi tại “Vietnam Airlines Festa – Sale Day”