Hàng giả làm giảm sức cạnh tranh của thương hiệu Việt

Chợ là nơi hàng giả, hàng nhái có độ “phủ sóng” rộng nhất. Từ quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm cho đến thuốc lá, hàng điện máy, dược phẩm, rượu… đều có sự hiện diện của hàng giả. Thông thường giá của hàng giả rẻ hơn nhiều so với hàng thật. Chẳng hạn, một hộp kem trị nám hiệu L. chính hãng nhập từ Mỹ có giá khoảng 550.000 đồng/hộp, nhưng hàng giả chỉ khoảng 220.000 đồng/hộp. Sản phẩm này bị làm giả rất nhiều với mẫu mã giống y như thật, từ vỏ hộp, màu sắc cho đến các thông tin trên bao bì. Nếu không phải là khách hàng sành sỏi, rất dễ mua nhầm hàng giả. Không chỉ các thương hiệu lớn của nước ngoài bị làm giả, nhiều nhãn hiệu trong nước có uy tín, bán chạy cũng đã và đang là nạn nhân của hàng giả, hàng nhái. Nhiều sản phẩm nhái in bao bì với những tên gọi nhái gần giống tên thương hiệu nổi tiếng như: nước rửa chén Vỹ Hảo (gần giống tên Mỹ Hảo), bánh kẹo Kim Đô (nhái tên Kinh Đô), Bibika (nhái Bibica), bột giặt Viko (nhái Viso)… Phương thức tinh vi Hiện nay, các thông tin, đặc điểm nhận biết giữa hàng thật và hàng giả vẫn chưa đầy đủ, trong khi các phương thức làm giả ngày càng tinh vi. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, kiểm soát còn mỏng, kiến thức về hàng hóa, sở hữu trí tuệ còn hạn chế, các công cụ hỗ trợ, thiết bị kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa chưa được trang bị đầy đủ. Ngoài ra, việc nhiều người tiêu dùng có thu nhập thấp nhưng lại có tâm lý sính ngoại đã tạo điều kiện cho hàng giả mặc sức tung hoành. Theo các ngành chức năng, phương thức, thủ đoạn của đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả thường tổ chức sản xuất ở những nơi hẻo lánh, khu vực ngoại thành, xa khu dân cư, rồi đưa về tiêu thụ ở những nơi người dân có thu nhập thấp sinh sống để ít bị chú ý, tránh né sự phát hiện của các cơ quan kiểm tra, kiểm soát. Việc vận chuyển, tiêu thụ thường diễn ra vào đêm khuya, ngoài giờ làm việc của các lực lượng kiểm tra. Tại các nơi có lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, các đối tượng thường bày bán hàng hóa lén lút, hoặc chỉ bày mẫu chào hàng, còn lại cất giấu tại nhà riêng, kho bí mật. Còn tại các nơi ít bị kiểm tra, đối tượng vô tư bày bán công khai, trộn lẫn hàng giả với hàng thật để lừa người tiêu dùng. Thương hiệu Việt còn yếu thế Những năm qua, hàng Việt đã có nhiều cải tiến về chất lượng, nhiều thương hiệu Việt có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, nhìn chung hàng hóa vẫn còn đơn điệu, mẫu mã chưa phong phú, giá lại cao gấp nhiều lần hàng giả. Chẳng hạn, một chiếc áo của Việt Tiến, An Phước có giá tới 400.000 - 800.000 đồng, trong khi hàng nhái thương hiệu Lacoste bán tại chợ chỉ có giá từ 80.000 - 150.000 đồng. Ông Nguyễn Hồng Kiên - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Violet (Nha Trang) - đơn vị từng là nạn nhân của một vụ làm giả quy mô lớn đã bị phát hiện vài năm trước cho biết, Công ty đã có một số thay đổi về họa tiết, logo sản phẩm, các dấu hiệu nhận biết hàng thật trên phiếu giao hàng… nhằm đối phó với hàng giả. Tuy nhiên, để triệt tiêu hàng giả trên thị trường vẫn là bài toán khó bởi việc sản xuất và tiêu thụ hàng giả ngày càng tinh vi. Đối tượng làm giả tung ra thị trường các sản phẩm làm giả y như thật, lại rẻ hơn hàng chính hãng nên dễ dàng đánh lừa được người tiêu dùng. Hàng giả không chỉ khiến doanh nghiệp Việt làm ăn chân chính bị mất uy tín với khách hàng, bị giảm lợi nhuận mà còn phải đầu tư số tiền khá lớn vào việc chống hàng giả, cải tiến mẫu mã, xây dựng các dấu hiệu nhận biết hàng thật. Để từng bước đẩy lùi hàng giả, tạo môi trường lành mạnh cho hàng Việt phát triển, doanh nghiệp cần coi trọng công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xác định hàng giả, chủ động cung cấp thông tin về sản phẩm, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả. Ngoài ra, cần có chế tài xử lý những doanh nghiệp không tham gia phối hợp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tính toán nâng cao uy tín thương hiệu và sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường để từng bước thay đổi tâm lý “hàng ngoại mới là hàng tốt”. Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, mức độ xử phạt phải đủ nặng để bảo đảm tính răn đe; kiến nghị hỗ trợ kinh phí thực thi kiểm tra và giám định hàng thật, hàng giả; xây dựng đường dây nóng về chống hàng giả…

Tin liên quan

Những điều cần biết về công bố thực phẩm chức năng nhập khẩuDoanh nghiệp “đau đầu” bởi nạn hàng giảChống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Thiếu phối hợp sẽ khó thành côngHàng gian, hàng giả - một quốc nạnChỉ 10% DN biết tự bảo vệ mình chống nạn hàng giảCADI-SUN nâng tầm giá trị hàng Việt Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành – Nhà phân phối máy bơm nước hàng đầu Việt NamHALICO 120 năm khẳng định Thương hiệu Uy tín, Chất lượng, An toànLịch sử 120 năm của Xi Măng Vicem Hải PhòngNhững điều khách hàng cần biết khi lựa chọn cửa nhựa uPVC cho công trìnhCÁP ĐIỆN MỚI THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG_CE/FRT-LSHF: LỰA CHỌN TIN CẬY CỦA QUÝ KHÁCH HÀNGTập đoàn Hòa Phát vinh dự nằm trong “Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam” năm 2019NBC vinh dự đạt Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh 2019Ông chủ Cháo sen bát bảo Minh Trung: Đánh thức tiềm năng nông sản ViệtDavosa – Thương hiệu sơn và chống thấm cao cấpEXIMBANK ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM B+ VÀ TRIỂN VỌNG ‘ỔN ĐỊNH”Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines PHÁT TRIỂN VÌ CỘNG ĐỒNGCADIVI với sản phẩm Cáp nhôm siêu nhiệt ACCCXi măng Vicem Hải Phòng nỗ lực bứt phá với giải thưởng “Top 50 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam 2020”SANEST KHÁNH HÒA NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG LOTTE Mart đạt Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2020TUILDONAI – Chứng nhận vàng về chất lượng mái lợp công trìnhCatalan Centurion 100 – Chạm tới kỳ quanTập đoàn The Vissai tiên phong phát triển bền vững ngành xi măng tại Việt NamVNA ra mắt sàn TMĐT VNAMALLVPMilk và thành tích Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2 năm liền - Niềm tin lớn từ mẹ bỉm ViệtVị thế của POPS trong ngành giải trí số Đông Nam ÁXUXIFARM ĐƯỢC VINH DANH “TOP 50 NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM 2022”Công ty CP cao su Đà Nẵng (DRC): Phát triển mạnh mẽ theo thời gianCách mới chống say xe cho mùa du lịch khoẻ vuiGây dựng lòng tin người nông dân bằng sản phẩm chất lượngCHỮA RỐI LOẠN GIẤC NGỦ BẰNG THUỐC BỔ NÃO CEBRATONVật liệu chiến lược của Masan High-Tech Materials được vinh danh “Sản phẩm Vàng năm 2022”LOTTE Mart vinh dự đứng thứ 5 trong Top 10 Nhãn hiệu Hàng đầu Việt Nam năm 2022Vedan Việt Nam 6 lần liên tiếp được trao Chứng nhận “Top 10 Sản phẩm vàng Việt Nam”Chuyện chưa kể phía sau danh hiệu Vua cống miền BắcXi măng Tây Đô đạt danh hiệu Top 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam và Top 20 Sản phẩm vàng Việt Nam 2022Chuyển đổi số - Cơ hội để bứt pháTổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đạt Top 50 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam”Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Kiên Giang: Đối tác hàng đầu trong lĩnh vực gia công bia và đồ uốngXỨNG TẦM “01% GIỚI SIÊU GIÀU” ĐẤT CẢNG: KIỆT TÁC GIỚI HẠN – QUÀ TẶNG KIM CƯƠNGBánh Trung Thu Tràng AnLS ELECTRIC VIỆT NAM DẪN ĐẦU VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN, TỬ ĐỘNG HÓA VÀ NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH.Nhà thông minh Rạng Đông - Thiết kế của người ViệtEximbank và tổ chức thẻ Visa Quốc tế ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt dòng thẻ cao cấp Eximbank Priority Visa SignatureLOTTE Mart được vinh danh trong Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2022Pan Services Hà Nội – THƯƠNG HIỆU TẠO GIÁ TRỊĐường dây nóng HDBank tiếp nhận giải quyết vướng mắc trong triển khai cho vay bù lãi suất 2%Chiến lược để Nippon Paint bứt khỏi "vỏ kén" một tập đoàn sơn và chất phủTràn ngập vé ưu đãi tại “Vietnam Airlines Festa – Sale Day”