Chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Thiếu phối hợp sẽ khó thành công

Chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Thiếu phối hợp sẽ khó thành công



Với sự vào cuộc của chính quyền các địa phương và sự kiểm tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), vấn nạn hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ở nhiều địa phương không còn công khai thách thức pháp luật.

Kiểm soát chặt

Trước đây, Thổ Tang (xã Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) được mệnh danh là “thủ phủ” của hàng giả, hàng kém chất lượng với hơn 900 sạp hàng buôn bán. Đó là chưa kể rất nhiều cửa hàng được bày bán dọc quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Thổ Tang thì đến nay, vấn nạn này đã giảm đáng kể.

Theo bà Lê Thị Thái, Chủ tịch UBND xã Thổ Tang: Chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng QLTT triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là đối với nạn sản xuất, buôn bán hàng giả.

Đồng thời, tuyên truyền trên loa phóng thanh, phát tờ rơi đến các tiểu thương về việc cấm tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Hộ kinh doanh nào vẫn cố tình vi phạm sẽ bị xử lý mạnh tay.

Ông Lê Hùng – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Vĩnh Phúc cho biết: Trong tháng 2.2014, lực lượng QLTT đã kiểm tra được 53 vụ, xử phạt hành chính 12 vụ... Hoạt động sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu phổ biến ở các mặt hàng điện, băng đĩa nhạc, thực phẩm, đồ gia dụng...

Đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng tiêu dùng như: Bột ngọt, nước mắm, bột giặt OMO, sữa tắm, dầu gội, nước rửa bát...

Theo ông Lê Hùng, hằng năm lực lượng QLTT chủ động phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trọng tâm, những mặt hàng “nóng”... Đồng thời, chỉ đạo các đội QLTT huyện, thành thị tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT và các lực lượng chức năng, đến nay tình trạng sản xuất, tiêu thụ hàng giả trên địa bàn không còn công khai như trước mà đi vào hoạt động lén lút, để qua mắt lực lượng chức năng...” – ông Hùng nhận định.

Tăng cường công tác phối hợp

Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) - cho biết: Vĩnh Phúc là một trong nhiều địa phương tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Trong những năm qua các địa phương đã tăng cường chỉ đạo, triển khai nhiều chuyên đề, tập trung vào các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm (phân bón, mũ bảo hiểm, xăng dầu, hàng tiêu dùng, gas,...) và đã tạo được những chuyển biến tích cực...

Để hạn chế được tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng gây bức xúc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội, Bộ Công Thương và Cục QLTT đã đưa ra nhiều giải pháp: Chỉ đạo các chi cục QLTT địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân. Tập trung quản lý các mặt hàng trọng điểm như: Xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm, hàng tiêu dùng, mũ bảo hiểm...

Bên cạnh đó, Bộ tăng cường công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, kiến thức pháp lý cho cán bộ, công chức QLTT, đặc biệt là các công chức tại các địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng thực thi với chính quyền các địa phương trong trao đổi thông tin, trao đổi nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền SHTT.

“Nếu chỉ có lực lượng QLTT thì rất khó kiểm soát được tình trạng sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương chắc chắn công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ phát huy được hiệu quả ” – ông Tín khẳng định.

Nguồn trang: http://laodong.com.vn

Tin liên quan

Những điều cần biết về công bố thực phẩm chức năng nhập khẩuDoanh nghiệp “đau đầu” bởi nạn hàng giảHàng giả làm giảm sức cạnh tranh của thương hiệu ViệtHàng gian, hàng giả - một quốc nạnChỉ 10% DN biết tự bảo vệ mình chống nạn hàng giảCADI-SUN nâng tầm giá trị hàng Việt Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành – Nhà phân phối máy bơm nước hàng đầu Việt NamHALICO 120 năm khẳng định Thương hiệu Uy tín, Chất lượng, An toànLịch sử 120 năm của Xi Măng Vicem Hải PhòngNhững điều khách hàng cần biết khi lựa chọn cửa nhựa uPVC cho công trìnhCÁP ĐIỆN MỚI THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG_CE/FRT-LSHF: LỰA CHỌN TIN CẬY CỦA QUÝ KHÁCH HÀNGTập đoàn Hòa Phát vinh dự nằm trong “Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam” năm 2019NBC vinh dự đạt Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh 2019Ông chủ Cháo sen bát bảo Minh Trung: Đánh thức tiềm năng nông sản ViệtDavosa – Thương hiệu sơn và chống thấm cao cấpEXIMBANK ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM B+ VÀ TRIỂN VỌNG ‘ỔN ĐỊNH”Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines PHÁT TRIỂN VÌ CỘNG ĐỒNGCADIVI với sản phẩm Cáp nhôm siêu nhiệt ACCCXi măng Vicem Hải Phòng nỗ lực bứt phá với giải thưởng “Top 50 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam 2020”SANEST KHÁNH HÒA NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG LOTTE Mart đạt Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2020TUILDONAI – Chứng nhận vàng về chất lượng mái lợp công trìnhCatalan Centurion 100 – Chạm tới kỳ quanTập đoàn The Vissai tiên phong phát triển bền vững ngành xi măng tại Việt NamVNA ra mắt sàn TMĐT VNAMALLVPMilk và thành tích Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2 năm liền - Niềm tin lớn từ mẹ bỉm ViệtVị thế của POPS trong ngành giải trí số Đông Nam ÁXUXIFARM ĐƯỢC VINH DANH “TOP 50 NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM 2022”Công ty CP cao su Đà Nẵng (DRC): Phát triển mạnh mẽ theo thời gianCách mới chống say xe cho mùa du lịch khoẻ vuiGây dựng lòng tin người nông dân bằng sản phẩm chất lượngCHỮA RỐI LOẠN GIẤC NGỦ BẰNG THUỐC BỔ NÃO CEBRATONVật liệu chiến lược của Masan High-Tech Materials được vinh danh “Sản phẩm Vàng năm 2022”LOTTE Mart vinh dự đứng thứ 5 trong Top 10 Nhãn hiệu Hàng đầu Việt Nam năm 2022Vedan Việt Nam 6 lần liên tiếp được trao Chứng nhận “Top 10 Sản phẩm vàng Việt Nam”Chuyện chưa kể phía sau danh hiệu Vua cống miền BắcXi măng Tây Đô đạt danh hiệu Top 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam và Top 20 Sản phẩm vàng Việt Nam 2022Chuyển đổi số - Cơ hội để bứt pháTổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đạt Top 50 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam”Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Kiên Giang: Đối tác hàng đầu trong lĩnh vực gia công bia và đồ uốngXỨNG TẦM “01% GIỚI SIÊU GIÀU” ĐẤT CẢNG: KIỆT TÁC GIỚI HẠN – QUÀ TẶNG KIM CƯƠNGBánh Trung Thu Tràng AnLS ELECTRIC VIỆT NAM DẪN ĐẦU VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN, TỬ ĐỘNG HÓA VÀ NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH.Nhà thông minh Rạng Đông - Thiết kế của người ViệtEximbank và tổ chức thẻ Visa Quốc tế ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt dòng thẻ cao cấp Eximbank Priority Visa SignatureLOTTE Mart được vinh danh trong Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2022Pan Services Hà Nội – THƯƠNG HIỆU TẠO GIÁ TRỊĐường dây nóng HDBank tiếp nhận giải quyết vướng mắc trong triển khai cho vay bù lãi suất 2%Chiến lược để Nippon Paint bứt khỏi "vỏ kén" một tập đoàn sơn và chất phủTràn ngập vé ưu đãi tại “Vietnam Airlines Festa – Sale Day”