Hàng gian, hàng giả - một quốc nạn

Hàng gian, hàng giả - một quốc nạn

(CATP) Trong năm 2013, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hồ Chí Minh xử lý 228 vụ hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), 728 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa. Riêng hai tháng đầu năm 2014, QLTT thành phố xử lý hàng chục vụ vận chuyển và sản xuất hàng giả, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên địa bàn TPHCM, nhưng tình trạng vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều loại hàng hóa, thương hiệu bị làm giả như: quần áo Việt Tiến, giày Adidas, túi xách Gucci, Chanel, áo thun giả hiệu Lacoste, giày Nike, máy tính  Casio, mỹ phẩm các loại...


Xử lý không xuể

Theo nhận định của ông Lord Puttnam - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Lào, Campuchia - hàng giả và vi phạm SHTT xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả các nước như Việt Nam và Anh. Các hành vi này gây thiệt hại cho hầu hết các nền kinh tế, đe dọa sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng; ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà sản xuất hàng thật; vi phạm luật pháp. Vấn nạn này còn làm giảm động lực sáng tạo. “Việt Nam là thị trường 90 triệu dân. Nếu không coi trọng kết quả của lao động trí tuệ, Việt Nam sẽ rất khó nhận được sự đối xử tương tự từ các nước khác cũng như khuyến khích được lao động trí tuệ - động lực của sự phát triển” - ông Lord Puttnam cảnh báo.

Trên thực tế, nạn hàng giả không còn công khai như trước mà đi vào hoạt động lén lút với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế. Chi cục QLTT TPHCM đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cục QLTT và thành phố một cách quyết liệt, thường xuyên liên tục... nên số lượng hàng lậu, hàng giả bị phát hiện, tịch thu, xử phạt ngày càng nhiều cho thấy công tác QLTT đang phát huy hiệu quả, số tiền phạt lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Chỉ riêng năm 2013, QLTT thành phố xử lý 228 vụ hàng giả và vi phạm quyền SHTT,  728 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa.

Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương - cho biết TP.Hồ Chí Minh chỉ là một trong những thành phố “nóng” về nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT. Vấn nạn này đã len lỏi vào hầu hết các chợ ở nông thôn, miền núi... dẫn đến những thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Cục QLTT cho biết lực lượng QLTT đã tập trung vào những chuyên đề, tuyến, địa bàn như: phân bón, mũ bảo hiểm, thực phẩm, rượu bia, xăng dầu, gas, hàng tiêu dùng có nguồn gốc nước ngoài, đồ điện gia dụng...  Trong ba năm từ 2010 đến 2012, QLTT cả nước xử lý 36.483 vụ hàng giả, kém chất lượng và xâm phạm SHTT, xử phạt vi phạm hành chính 134,1 tỷ đồng. Năm 2013, QLTT cả nước xử lý 13.037 vụ phạt tới 57,2 tỷ đồng.

                                
                    QLTT TP.Hồ Chí Minh phối hợp Công an Q5 kiểm tra, thu giữ hàng lậu tại chợ thuốc lá Học Lạc

Giải pháp phải đồng bộ

Ông Tín cho rằng chế tài xử phạt hàng giả liên tục được điều chỉnh theo hướng nâng cao mức độ răn đe nhưng thực tế cho thấy chưa đủ sức răn đe các đối tượng có hành vi làm giả, xâm phạm SHTT. Chế tài cũng chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa. Để ngăn chặn hàng giả, Chính phủ, các bộ, ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cần trình Chính phủ Chương trình quốc gia về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để định hướng hoạt động cho các lực lượng thực thi giai đoạn 2013 - 2020. Phải chú trọng các chương trình truyền thông, đào tạo, tập huấn hướng tới các đối tượng là các cơ quan thực thi, các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt là tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cục QLTT kiến nghị kiện toàn Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nhằm tăng cường xây dựng chính sách, chỉ đạo phối hợp các lực lượng chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phổ biến, hướng dẫn pháp luật để nâng cao nhận thức của cộng đồng...

Trong thời gian tới, Cục QLTT sẽ chỉ đạo các chi cục QLTT địa phương tăng cường quản lý địa bàn, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hàng giả, tư vấn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng phòng chống hàng giả. Quan tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân. Chú trọng các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm...     

Nguồn trang: http://www.congan.com.vn

Tin liên quan

Những điều cần biết về công bố thực phẩm chức năng nhập khẩuDoanh nghiệp “đau đầu” bởi nạn hàng giảHàng giả làm giảm sức cạnh tranh của thương hiệu ViệtChống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Thiếu phối hợp sẽ khó thành côngChỉ 10% DN biết tự bảo vệ mình chống nạn hàng giảCADI-SUN nâng tầm giá trị hàng Việt Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành – Nhà phân phối máy bơm nước hàng đầu Việt NamHALICO 120 năm khẳng định Thương hiệu Uy tín, Chất lượng, An toànLịch sử 120 năm của Xi Măng Vicem Hải PhòngNhững điều khách hàng cần biết khi lựa chọn cửa nhựa uPVC cho công trìnhCÁP ĐIỆN MỚI THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG_CE/FRT-LSHF: LỰA CHỌN TIN CẬY CỦA QUÝ KHÁCH HÀNGTập đoàn Hòa Phát vinh dự nằm trong “Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam” năm 2019NBC vinh dự đạt Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh 2019Ông chủ Cháo sen bát bảo Minh Trung: Đánh thức tiềm năng nông sản ViệtDavosa – Thương hiệu sơn và chống thấm cao cấpEXIMBANK ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM B+ VÀ TRIỂN VỌNG ‘ỔN ĐỊNH”Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines PHÁT TRIỂN VÌ CỘNG ĐỒNGCADIVI với sản phẩm Cáp nhôm siêu nhiệt ACCCXi măng Vicem Hải Phòng nỗ lực bứt phá với giải thưởng “Top 50 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam 2020”SANEST KHÁNH HÒA NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG LOTTE Mart đạt Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2020TUILDONAI – Chứng nhận vàng về chất lượng mái lợp công trìnhCatalan Centurion 100 – Chạm tới kỳ quanTập đoàn The Vissai tiên phong phát triển bền vững ngành xi măng tại Việt NamVNA ra mắt sàn TMĐT VNAMALLVPMilk và thành tích Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2 năm liền - Niềm tin lớn từ mẹ bỉm ViệtVị thế của POPS trong ngành giải trí số Đông Nam ÁXUXIFARM ĐƯỢC VINH DANH “TOP 50 NHÃN HIỆU HÀNG ĐẦU VIỆT NAM 2022”Công ty CP cao su Đà Nẵng (DRC): Phát triển mạnh mẽ theo thời gianCách mới chống say xe cho mùa du lịch khoẻ vuiGây dựng lòng tin người nông dân bằng sản phẩm chất lượngCHỮA RỐI LOẠN GIẤC NGỦ BẰNG THUỐC BỔ NÃO CEBRATONVật liệu chiến lược của Masan High-Tech Materials được vinh danh “Sản phẩm Vàng năm 2022”LOTTE Mart vinh dự đứng thứ 5 trong Top 10 Nhãn hiệu Hàng đầu Việt Nam năm 2022Vedan Việt Nam 6 lần liên tiếp được trao Chứng nhận “Top 10 Sản phẩm vàng Việt Nam”Chuyện chưa kể phía sau danh hiệu Vua cống miền BắcXi măng Tây Đô đạt danh hiệu Top 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam và Top 20 Sản phẩm vàng Việt Nam 2022Chuyển đổi số - Cơ hội để bứt pháTổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đạt Top 50 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam”Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Kiên Giang: Đối tác hàng đầu trong lĩnh vực gia công bia và đồ uốngXỨNG TẦM “01% GIỚI SIÊU GIÀU” ĐẤT CẢNG: KIỆT TÁC GIỚI HẠN – QUÀ TẶNG KIM CƯƠNGBánh Trung Thu Tràng AnLS ELECTRIC VIỆT NAM DẪN ĐẦU VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN, TỬ ĐỘNG HÓA VÀ NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH.Nhà thông minh Rạng Đông - Thiết kế của người ViệtEximbank và tổ chức thẻ Visa Quốc tế ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt dòng thẻ cao cấp Eximbank Priority Visa SignatureLOTTE Mart được vinh danh trong Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2022Pan Services Hà Nội – THƯƠNG HIỆU TẠO GIÁ TRỊĐường dây nóng HDBank tiếp nhận giải quyết vướng mắc trong triển khai cho vay bù lãi suất 2%Chiến lược để Nippon Paint bứt khỏi "vỏ kén" một tập đoàn sơn và chất phủTràn ngập vé ưu đãi tại “Vietnam Airlines Festa – Sale Day”