Hàng gian, hàng giả - một quốc nạn
(CATP) Trong năm 2013, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hồ Chí Minh xử lý 228 vụ hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), 728 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa. Riêng hai tháng đầu năm 2014, QLTT thành phố xử lý hàng chục vụ vận chuyển và sản xuất hàng giả, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên địa bàn TPHCM, nhưng tình trạng vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều loại hàng hóa, thương hiệu bị làm giả như: quần áo Việt Tiến, giày Adidas, túi xách Gucci, Chanel, áo thun giả hiệu Lacoste, giày Nike, máy tính Casio, mỹ phẩm các loại...
Xử lý không xuể
Theo nhận định của ông Lord Puttnam - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Lào, Campuchia - hàng giả và vi phạm SHTT xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả các nước như Việt Nam và Anh. Các hành vi này gây thiệt hại cho hầu hết các nền kinh tế, đe dọa sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng; ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà sản xuất hàng thật; vi phạm luật pháp. Vấn nạn này còn làm giảm động lực sáng tạo. “Việt Nam là thị trường 90 triệu dân. Nếu không coi trọng kết quả của lao động trí tuệ, Việt Nam sẽ rất khó nhận được sự đối xử tương tự từ các nước khác cũng như khuyến khích được lao động trí tuệ - động lực của sự phát triển” - ông Lord Puttnam cảnh báo.
Trên thực tế, nạn hàng giả không còn công khai như trước mà đi vào hoạt động lén lút với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế. Chi cục QLTT TPHCM đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cục QLTT và thành phố một cách quyết liệt, thường xuyên liên tục... nên số lượng hàng lậu, hàng giả bị phát hiện, tịch thu, xử phạt ngày càng nhiều cho thấy công tác QLTT đang phát huy hiệu quả, số tiền phạt lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Chỉ riêng năm 2013, QLTT thành phố xử lý 228 vụ hàng giả và vi phạm quyền SHTT, 728 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa.
Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương - cho biết TP.Hồ Chí Minh chỉ là một trong những thành phố “nóng” về nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT. Vấn nạn này đã len lỏi vào hầu hết các chợ ở nông thôn, miền núi... dẫn đến những thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Cục QLTT cho biết lực lượng QLTT đã tập trung vào những chuyên đề, tuyến, địa bàn như: phân bón, mũ bảo hiểm, thực phẩm, rượu bia, xăng dầu, gas, hàng tiêu dùng có nguồn gốc nước ngoài, đồ điện gia dụng... Trong ba năm từ 2010 đến 2012, QLTT cả nước xử lý 36.483 vụ hàng giả, kém chất lượng và xâm phạm SHTT, xử phạt vi phạm hành chính 134,1 tỷ đồng. Năm 2013, QLTT cả nước xử lý 13.037 vụ phạt tới 57,2 tỷ đồng.
QLTT TP.Hồ Chí Minh phối hợp Công an Q5 kiểm tra, thu giữ hàng lậu tại chợ thuốc lá Học Lạc
Giải pháp phải đồng bộ
Ông Tín cho rằng chế tài xử phạt hàng giả liên tục được điều chỉnh theo hướng nâng cao mức độ răn đe nhưng thực tế cho thấy chưa đủ sức răn đe các đối tượng có hành vi làm giả, xâm phạm SHTT. Chế tài cũng chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa. Để ngăn chặn hàng giả, Chính phủ, các bộ, ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cần trình Chính phủ Chương trình quốc gia về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để định hướng hoạt động cho các lực lượng thực thi giai đoạn 2013 - 2020. Phải chú trọng các chương trình truyền thông, đào tạo, tập huấn hướng tới các đối tượng là các cơ quan thực thi, các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt là tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Cục QLTT kiến nghị kiện toàn Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nhằm tăng cường xây dựng chính sách, chỉ đạo phối hợp các lực lượng chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phổ biến, hướng dẫn pháp luật để nâng cao nhận thức của cộng đồng...
Trong thời gian tới, Cục QLTT sẽ chỉ đạo các chi cục QLTT địa phương tăng cường quản lý địa bàn, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hàng giả, tư vấn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng phòng chống hàng giả. Quan tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân. Chú trọng các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm...
Nguồn trang: http://www.congan.com.vn